Là ai

Cleopatra là ai? Pharaoh cuối cùng của Ai Cập.

Cleopatra là ai?

Cleopatra (69 TCN-30 TCN) là người pharaoh cuối cùng của Ai Cập.

Cleopatra nổi tiếng với vẻ đẹp quyến rũ, giọng điệu quyến rũ và sự thông thái của bà. Bà có thể nói được 9 thứ tiếng và rất thành thạo trong việc giao tiếp. Bà đã nhận được một nền giáo dục toàn diện, được trao quyền và thể hiện tài năng lãnh đạo từ rất sớm. Bà đã thành công trong việc cai trị đất nước Ai Cập rộng lớn và được nhân dân tôn sùng như một nữ thần.

Cleopatra là ai?Cleopatra là ai?
Cleopatra là ai?

Tiểu sử của Cleopatra

Trở thành Nữ hoàng quyền lực khi mới 17 tuổi

Cleopatra, tên đầy đủ là Cleopatra VII Philopator (69 TCN – 30 TCN), người thừa kế nguồn gốc từ Macedonia, là một Nữ hoàng kiệt xuất của vương quốc cổ xưa Ai Cập. Bà tỏ ra là người nắm giữ quyền lực trong giai đoạn khép kín từ cuối thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên cho đến thời gian cuối của thế kỷ đầu tiên trước Công nguyên. Bà cùng với gia đình của mình là những nhà cai trị cuối cùng thuộc triều đại Ptolemy, một triều đại người Hy Lạp cai trị Ai Cập và các vùng lân cận từ năm 305 TCN đến 30 TCN. Như vậy, người ta có thể xem Cleopatra là Nữ hoàng của Ai Cập, tuy nhiên lại… không phải là người Ai Cập theo nguồn gốc.

Theo những hồi ức lưu trữ trong lịch sử Macedonia, Cleopatra hậu thuẫn từ triều đại Ptolemaic, một gia tộc mà xuất phát từ tướng quân Ptolemy I, người đã phục vụ dưới quyền Alexander Đại Đế. Khi Alexander Đại Đế qua đời vào năm 323 TCN, Ptolemy I đã nắm quyền và khởi đầu một triều đại mang trọng trách cai trị nói bằng tiếng Hy Lạp, tồn tại suốt hơn ba thế kỷ. Mặc dù bản thân không thuộc về dân tộc Ai Cập, Cleopatra đã hòa nhập nhiều phong tục truyền thống cổ xưa của đất nước và trở thành người đầu tiên trong triều đại Ptolemy có thể sử dụng ngôn ngữ Ai Cập cổ.

Sau khi Ptolemy XII qua đời, Cleopatra trở thành người nắm giữ ngai vàng hợp pháp, mặc dù cuộc cách mạng giới tính ở Ai Cập đã làm cho việc một nữ hoàng kiểm soát quyền lực tối cao trở nên khó khăn. Để đối phó với tình thế này, Cleopatra và em trai Ptolemy XIII đã lập một liên minh bằng hôn nhân và lên ngôi cùng nhau.

Tuy nhiên, không mất quá nhiều thời gian, hai người bắt đầu có những quan điểm trái ngược nhau, và một cuộc nội chiến nội bộ đã bùng nổ tại Ai Cập. Vào năm 49 TCN, Ptolemy XIII lật đổ Cleopatra, buộc nữ hoàng phải trốn sang Syria để tìm sự ủng hộ và thời gian để tổ chức quân đội của riêng mình.

Lúc này, vào thời điểm quan trọng, Hoàng đế La Mã – Caesar đã xuất hiện trong cuộc đời của nữ hoàng nổi tiếng này. Caesar đã tán thành giúp Cleopatra lật đổ Ptolemy XIII, giúp bà trở thành người duy nhất nắm giữ quyền lực tối cao tại Ai Cập.

Ptolemy XIII không ngừng khởi binh để chống lại Cleopatra. Cuối cùng, quân đội của pharaoh bị đánh bại và chính Ptolemy cũng hy sinh trong một tai nạn đuối nước. Cleopatra giành chiến thắng, và tại thời điểm này, bà đã đang mang thai con của Caesar. Caesar đã sắp xếp cho Cleopatra kết hôn với Ptolemy XIV, em trai 12 tuổi của bà, với hy vọng duy trì sự ổn định tại Ai Cập. Mặc dù họ có tự xưng là đồng trị, nhưng sự thực là quyền lực tập trung vào Cleopatra.

Cleopatra và Caesar cũng cử hành lễ cưới bí mật theo phong cách Ai Cập truyền thống. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này không được công nhận tại Rome, vì Caesar đã có vợ và việc ông kết hôn với một phụ nữ ngoại quốc cũng vi phạm luật pháp. Không lâu sau đó, Caesar đã quay trở lại Rome.

Sức mạnh của Cleopatra vẫn chưa thể vững vàng hoàn toàn, và bà phải dựa vào sự ủng hộ từ đế quốc La Mã. Một năm sau khi sinh hạ Caesarion – con trai của cả Cleopatra và Caesar, nữ hoàng đã quyết định đưa con trai rời khỏi Ai Cập và đến Rome. Tuy nhiên, sau khi Caesar bị ám sát, Cleopatra không thành công trong việc đưa Caesarion lên ngôi Hoàng đế La Mã, và cả hai mẹ con buộc phải trở lại Ai Cập.

Vào năm 44 TCN, sau khi Ptolemy XIV qua đời, Caesarion đã trở thành người đồng cai trị với mẹ mình, Cleopatra. Cleopatra tiếp tục cầm quyền với tư cách Nữ hoàng từ năm 51 TCN cho đến khi qua đời vào năm 30 TCN, khi bà đã 39 tuổi.

 

Tiểu sử của CleopatraTiểu sử của Cleopatra
Tiểu sử của Cleopatra

Nữ hoàng tài sắc vẹn toàn

Nữ hoàng Cleopatra, một tượng đài với tài sắc vượt trội, không chỉ nắm vững 9 thứ tiếng mà còn sở hữu một trí tuệ cực kỳ sắc bén. Điều đáng chú ý hơn cả là bà tích tụ kiến thức phi thường về thiên văn học, địa lý và lịch sử. Được trao quyền từ thời rất sớm, bà đã khẳng định sự lãnh đạo xuất chúng. Cleopatra không chỉ là một nữ hoàng, mà còn là một nhà chỉ huy tài ba, đã xây dựng nên một đội quân mạnh mẽ và một hạm đội tàu chiến để chống lại sự xâm lăng của đế chế La Mã. Đó cũng chính là cách bà góp phần làm cho Ai Cập trở nên hùng mạnh và duy trì được hòa bình.

Tuy không chỉ nổi tiếng với trí thông minh và vẻ đẹp quyến rũ, Cleopatra còn được may mắn sinh ra với một giọng nói êm dịu, mê hoặc. Thậm chí ngay cả một câu chuyện tầm thường, khi được kể bằng giọng điệu “đáng yêu” của nữ hoàng, cũng có thể biến thành một câu chuyện hấp dẫn đến kỳ diệu.

Plutarch, một trong những sử gia nổi tiếng, đã viết về Cleopatra: “Lời nói của Cleopatra chứa đựng một sức cuốn hút không thể diễn tả. Tài nói, tính cách của bà thể hiện qua từng hành động. Giọng nói của bà ngọt ngào…”.

Tuy nhiên, vượt trên tất cả, bí quyết mà Cleopatra đã sử dụng để làm cho những người tình bại trận mê mải tại chân của mình, có lẽ là “nghệ thuật tình yêu” tinh tế và sâu sắc. Các quý ông thời đó, đặc biệt là các vị vương tử, danh tướng và hoàng đế, đều mong ước được cận kề Cleopatra ít nhất một lần, để trải nghiệm sự thăng hoa và “tinh tế” trong “nghệ thuật tình yêu” của nữ hoàng.

Mặc dù sống trong thời kỳ cổ đại, Cleopatra đã hiểu cách sử dụng trang phục sao cho tôn lên đường cong quyến rũ của phụ nữ, khiến các quý ông không thể chối từ. Hương thơm cũng trở thành một vũ khí sắc bén, được nữ hoàng dùng để bắt buộc tâm trí của những quý ông say mê.

Cleopatra còn được biết đến như một nhà sáng chế nước hoa kỳ cựu, với việc sáng tạo loại tinh dầu độc đáo, toả ra hương thơm mê mải, khiến quý ông trở nên cuồng nhiệt, mất kiểm soát và sẵn sàng tuân theo mọi yêu cầu từ phía bà. Thêm vào đó, để tạo thêm sự quyến rũ, Cleopatra còn dùng xạ hương để tán vào lông mày, và nước hoa để tạo ra một kích thích mùi thơm, tác động trực tiếp vào giác quan của mình và cảm giác của tình nhân.

Ngoài mùi hương, lịch sử ghi lại rằng, Nữ hoàng Cleopatra cũng là một người đam mê viên ngọc lục bảo Emarald, và coi đây là niềm tin tuyệt đối của bà. Bà đã biến loại ngọc quý này thành công cụ trang trí cho mọi góc của cung điện, từ phòng ngủ đến bồn tắm, và thậm chí là trang sức. Bởi vậy, các loại trang sức đều là những viên ngọc lục bảo Emarald, mới làm thoả mãn sự ưa thích của Cleopatra.

Viên ngọc lục bảo đã trở thành một vũ khí của Cleopatra, có thể tạo nên sức quyến rũ và lấp lánh mắt người đối diện, khiến họ bị mê mải đến không tự chủ. Theo nhiều sử gia, Cleopatra luôn mang theo một viên đá Emerald, và khi bắt gặp một người hợp ý, bà đặt viên đá lên trái tim và thốt lên một ước nguyện – điều này có nghĩa rằng người đó sẽ hoàn toàn bị bà thu phục và sẵn sàng hy sinh cho bất cứ điều gì mà bà muốn.

Nhưng trên hết, Cleopatra không chỉ giữ cho mình vẻ ngoại hình bắt mắt và sự thông minh tài ba, bà còn sớm nhận ra sức mạnh của việc kết hợp tất cả những yếu tố này để đánh gục những trái tim của những quý ông mê mải theo đuổi vẻ đẹp. Nhờ tài năng, bà không chỉ đưa đến hạnh phúc cho chính mình mà còn đảm bảo cuộc sống ấm no, sung túc cho người dân Ai Cập cổ đại.

Theo truyền thuyết của người La Mã, Cleopatra đã kết thúc cuộc đời mình bằng cách để cho một con rắn độc cắn chí mạng. Hai người nô lệ nữ cùng theo bà cũng tự vẫn theo cách này. Con rắn được ẩn trong một chiếc giỏ và dâng lên bà. Một phiên bản khác cho rằng bà đã để con rắn mắc phải vết cắn chí mạng với hi vọng sẽ đạt tới “bất tử”. Người Ai Cập luôn kính sợ và thần thánh rắn, và chính hình ảnh của con rắn cũng xuất hiện trên vương miện và cái gậy quyền lực của Cleopatra.

Nhiều người vẫn công nhận rằng mọi việc Cleopatra làm, mặc dù đôi khi tàn nhẫn, đều xuất phát từ tình yêu dành cho đất nước của bà. Bà đã nỗ lực để duy trì sự độc lập của Ai Cập trước những tham vọng xâm chiếm từ các đế chế mạnh. Tuy nhiên, cũng là đáng tiếc rằng giấc mơ này đã tan biến sau khi bà qua đời.

Bí ẩn về cuộc đời của Cleopatra

Cho đến ngày hôm nay, vẫn chưa có câu trả lời chính xác về những điều bí ẩn trong cuộc đời của Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra, đặc biệt là bí quyết quyến rũ đàn ông mà bà đã sử dụng.

Cleopatra, tên đầy đủ là Cleopatra VII Philopator (69 TCN – 30 TCN), một người Macedonia, là Nữ hoàng của Ai Cập cổ đại. Bà là thành viên cuối cùng của triều đại Ptolemy (một triều đại của người Hy Lạp cai trị Ai Cập và các vùng lân cận từ năm 305 TCN đến 30 TCN). Vì thế, có thể nói Cleopatra là Nữ hoàng của Ai Cập, mặc dù không phải người Ai Cập.

Theo lịch sử Macedonia, Cleopatra là hậu duệ của triều đại Ptolemaic, xuất phát từ Ptolemy I, một tướng dũng cảm của Alexander Đại Đế. Sau khi Alexander Đại Đế qua đời vào năm 323 TCN, Ptolemy I nắm quyền và lập nên triều đại ngôn ngữ Hy Lạp tồn tại hơn 3 thế kỷ. Mặc dù không phải người Ai Cập theo dòng máu, Cleopatra vẫn học và thực hành nhiều phong tục cổ xưa của Ai Cập, trở thành người đầu tiên trong triều đại Ptolemaic nắm vững ngôn ngữ Ai Cập.

Triều đại Ptolemaic coi việc kết hôn cận huyết là điều tất yếu. Vua Ptolemy XII kết hôn với em gái mình và từ hôn ra Cleopatra. Theo “truyền thống gia đình”, Cleopatra tiếp tục kết hôn với hai người em trai trong triều đại.

Khi vua cha Ptolemy XII qua đời vào năm 51 TCN, Cleopatra và em trai 10 tuổi của bà, Ptolemy XIII, kết hôn và cùng nhau cai trị đất nước. Lúc đó, Cleopatra mới 17 tuổi. Bà trị vì Ai Cập từ năm 51 đến năm 30 TCN. Dù không phải người Ai Cập, nhưng dân chúng vẫn tôn thờ Cleopatra như một vị thần. Hơn thế nữa, bà đã thu hút “trái tim sắt đá” của nhiều đấng nam nhi, trong đó có cả Hoàng đế Julius Caesar và tướng dũng mãnh của La Mã là Mark Antony.

Sự thông minh tuyệt đỉnh và vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành

Nữ hoàng Cleopatra không chỉ thạo 9 thứ tiếng mà còn vô cùng thông minh. Bà tích tụ kiến thức vô cùng đa dạng về thiên văn học, địa lý, lịch sử và đã nắm quyền lãnh đạo từ sớm. Bà sáng tạo ra một quân đội vững mạnh và một hạm đội chiến thuyền để đối mặt với quân La Mã, giúp Ai Cập trở nên mạnh mẽ và bảo vệ hòa bình.

Tuy nhiên, sự thông minh và tài giỏi không đủ để quyến rũ hoàn toàn hai người đàn ông vĩ đại là Julius Caesar và Mark Antony.

Nhiều nhà sử học ghi chép rằng Cleopatra có thể không vô cùng xinh đẹp, nhưng bà sở hữu dáng vóc hoàn mỹ và quyến rũ đầy mê hoặc.

Các chứng cứ về điều này xuất phát từ hình tượng khắc trên tường trong lăng mộ của nữ hoàng: Cleopatra được áo một tấm thảm và được dẫn vào cung điện của Hoàng đế Caesar. Khi thảm được mở ra, vị vua La Mã không thể cưỡng lại sự quyến rũ và “nồng nàn” của người đẹp. Từ đêm đó, bà trở thành tình nhân của Caesar. Ngay từ đây, tiếng tăm về một người đẹp khiến Hoàng đế oai phong phải “điên đảo”, sẵn sàng tương phục cho người đẹp đã chinh phục trái tim không lay động của ông.

Bên cạnh tri thức và vẻ đẹp, Cleopatra còn may mắn có một giọng nói êm dịu, một câu chuyện dù tầm thường cũng trở nên cuốn hút khi được kể bằng giọng “dễ thương” của nữ hoàng. Trong cuốn sách miêu tả cuộc đời Cleopatra, sử gia Plutarch viết: “Lời nói của Cleopatra mang trong đó một sức cuốn hút khó tả. Khả năng diễn đạt, tính cách của bà hiện rõ qua từng hành động. Giọng nói của bà thực sự dịu dàng…”

Năm 47 TCN, Cleopatra sinh cho Caesar một người con trai (tên là Caesarion) nhưng Caesar chưa bao giờ công khai thừa nhận đó là con của ông.

Năm 44 TCN, Caesar bị ám sát, Nữ hoàng cùng con trai trở về Ai Cập. Lúc đó, Ptolemy XIV qua đời một cách bí ẩn và Cleopatra cùng con trai tiếp quản ngai vàng.

Năm 41 TCN, Mark Antony, một tướng từng phục vụ Caesar, bắt đầu hình thành mối liên minh chính trị. Antony từng bị mê hoặc bởi Cleopatra, nhưng tình cảm này không thể “đi qua” quyền lực. Chỉ khi Caesar qua đời, Mark mới dám thể hiện tình yêu của mình đối với Cleopatra. Chính bà cũng biết điều này và bắt đầu “tấn công”.

Khi họ gặp nhau tại Tarsus (Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay), Nữ hoàng Cleopatra sử dụng mùi hương độc đáo để quyến rũ tướng Antony. Bà đến trên một thuyền được trang hoàng bằng cả ngàn bông hoa thơm ngát, đèn thảo dược toả mùi hương quyến rũ. Tất nhiên, tướng Mark Antony không thể chống lại mùi hương đó và bị mê hoặc bởi sự quyến rũ của người phụ nữ đó.

Bí quyết quyến rũ đàn ông

Cleopatra thông minh và hoàn hảo về ngoại hình, nhưng trên hết, bí quyết giữ chân các người tình của bà có thể nằm ở “nghệ thuật tình ái” tinh tế. Đàn ông thời đó, đặc biệt là vương tử, danh tướng và hoàng đế, muốn trải qua khoảnh khắc “gần gũi” với Cleopatra, để cảm nhận sự nâng niu và khéo léo của nữ hoàng trong lĩnh vực “tình yêu”.

 

Bí ẩn về cuộc đời của CleopatraBí ẩn về cuộc đời của Cleopatra
Bí ẩn về cuộc đời của Cleopatra

 

Bí quyết quyến rũ đàn ông của CleopatraBí quyết quyến rũ đàn ông của Cleopatra
Bí quyết quyến rũ đàn ông của Cleopatra

Bí quyết quyến rũ đàn ông của Cleopatra

Cleopatra và hai vị anh hùng lừng lẫy, Hoàng đế Julius Caesar và tướng dũng mãnh La Mã Mark Antony.

Dù sống trong thời đại cổ xưa, Cleopatra đã biết tận dụng những bộ trang phục được thiết kế để khoe rõ đường cong của phụ nữ, khiến đàn ông không thể chối từ. Hơn nữa, mùi hương cũng là một vũ khí tinh tế mà nữ hoàng sử dụng để giam cầm tâm trí của các đấng mày râu.

Cleopatra được biết đến như một nhà chế tạo nước hoa tài ba, khi sáng tạo ra dòng tinh dầu độc đáo, tỏa ra mùi hương khiến đàn ông phải mê mải, đánh mất lý trí và tuân theo mọi yêu cầu của bà. Thêm vào đó, để tăng thêm vẻ quyến rũ, nữ hoàng Cleopatra còn dùng xạ hương để tô điểm lông mày, dùng nước hoa để kích thích khứu giác và sự ham muốn của mình và tình nhân.

Ngoài hương thơm, lịch sử còn ghi nhận rằng, Nữ hoàng Cleopatra rất mê ngọc lục bảo Emerald và tin rằng loại ngọc này mang sức mê hoặc. Ví dụ, bà dùng ngọc lục bảo để trang trí từ căn phòng ngủ đến bồn tắm, thậm chí cả trang sức của mình bà cũng chỉ thích khi nó được chế tác với ngọc lục bảo.

Ngọc lục bảo trở thành vũ khí của Cleopatra, có thể quyến rũ và làm say đắm đàn ông, khiến họ mê mải và sẵn sàng dâng tất cả cho bà. Theo nhiều nhà sử học, Cleopatra luôn mang theo một viên ngọc lục bảo, và khi gặp người đàn ông mà bà thích, bà đặt viên ngọc lên trái tim và ước nguyện. Điều này khiến người đó phải cam kết và sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của Cleopatra.

Với giọng nói ngọt ngào, tài năng tinh thông và sức hấp dẫn về ngoại hình, cùng với mùi hương quyến rũ, Cleopatra sớm hiểu cách kết hợp tất cả các yếu tố này để chinh phục trái tim các đấng nam nhi say đắm vẻ đẹp. Nhờ sự thông minh, bà không chỉ đem lại hạnh phúc cho bản thân mình mà còn đảm bảo cuộc sống thịnh vượng và sung túc cho nhân dân Ai Cập cổ đại.

Đó chính là lý do tại sao thần dân Ai Cập tôn thờ Cleopatra như một nữ thần…

Thật ra, có nhiều tư liệu lịch sử ghi chép về mối tình tay ba của Cleopatra với Hoàng đế Julius Caesar và tướng dũng mãnh La Mã Mark Antony. Tuy nhiên, một số quan điểm lại cho rằng bà không hẳn yêu tướng quân Antony, cũng không có tình cảm sâu sắc với hoàng đế Caesar. Bà đã dùng những mối quan hệ này để đạt được mục tiêu cuối cùng là bảo vệ hòa bình cho đất nước Ai Cập, đại địch trái tim của cuộc đời bà.

 

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button