Giải TríLà ai

Lê Viết Quốc là ai? Tiến sĩ công nghệ của Google đến từ Việt Nam

Khi sử dụng công cụ dịch thuật Google Translate, ít ai ngờ rằng phía sau những thuật toán thông minh đó lại là công sức của một nhà khoa học người Việt – Lê Viết Quốc. Sinh năm 1982, anh là một trong những thành viên then chốt trong đội ngũ phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo của Google.

Sau khi tốt nghiệp THPT chuyên Quốc Học Huế, Lê Viết Quốc theo học tại Đại học Quốc gia Australia. Sau đó, anh tiếp tục làm nghiên cứu sinh Tiến sĩ ngành trí tuệ nhân tạo tại Đại học Stanford, Mỹ. Tại đây, anh cùng cố vấn là Tiến sĩ Andrew đồng sáng lập ra Google Brain – bộ não của Google về trí tuệ nhân tạo.

Năm 2013, Lê Viết Quốc chính thức gia nhập Google với tư cách là một nhà nghiên cứu. Ngay từ những ngày đầu, anh đã có những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực dịch máy của Google, đặc biệt là phương pháp học sâu. Anh cũng là đồng tác giả của thuật toán trình tự chuỗi (Seq2seq) cùng với Ilya Sutskever và Oriol Vinyals – hai nhà khoa học hàng đầu của Google.

Với những thành tựu nổi bật, năm 2014, tờ New York Times vinh danh anh là một trong 35 nhà phát minh dẫn đầu thế giới. Đặc biệt, thuật toán Seq2seq do anh đồng phát minh là nền tảng cho công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Không chỉ dừng lại ở đó, thuật toán này còn trở thành tiền thân của Transformer – công nghệ then chốt đằng sau thành công của ChatGPT.

Ngoài công việc tại Google, Lê Viết Quốc còn tham gia đóng góp cho quê hương. Anh là thành viên Hội đồng Tín thác Đại học Fulbright Việt Nam. Với tâm huyết phát triển giáo dục, anh mong muốn xây dựng chương trình đào tạo kỹ sư khoa học máy tính chất lượng cao tại Việt Nam, ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất của thế giới.

Với đóng góp vượt bậc cho sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo toàn cầu và khao khát mang học thuật vượt trội về Việt Nam, nhà khoa học Lê Viết Quốc chính là một “quái kiệt” công nghệ thực thụ.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button