Tin Tức

Những điểm sáng cho phép lạc quan vào kinh tế Mỹ năm 2024

NEW YORK – Bước sang năm mới 2024, nền kinh tế Mỹ đang có những tín hiệu tích cực, cho phép các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và người dân có cơ sở để lạc quan.

Lạm phát đang hạ nhiệt nhanh chóng, xuống còn 3,1% vào tháng 11/2023, so với đỉnh 9,1% hồi giữa năm ngoái. Chỉ số giá tiêu dùng lõi (loại trừ giá lương thực và năng lượng) cũng giảm mạnh. Xu hướng này cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngừng tăng lãi suất và thậm chí cắt giảm lãi suất vào cuối năm nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Thị trường chứng khoán Mỹ cũng đang bùng nổ. Chỉ số S&P 500 tăng 9 tuần liên tiếp, lên mức cao nhất 8 tháng. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang rất lạc quan về triển vọng kinh tế, đặc biệt là khả năng Fed kiểm soát được lạm phát mà không gây suy thoái.

Bên cạnh đó, thị trường lao động vẫn rất vững chắc với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục 3,7% và số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh. Thu nhập của người lao động cũng tăng với tốc độ nhanh hơn lạm phát. Điều này hỗ trợ tiêu dùng và duy trì động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.

Tuy vẫn còn một số rủi ro như xung đột Trung Đông leo thang hay cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, nhìn chung các chuyên gia đánh giá triển vọng kinh tế năm nay khá lạc quan. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Mỹ đạt 1,5%, gấp đôi so với Anh và cao hơn nhiều so với khu vực đồng euro.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button